Web Analytics Made Easy - Statcounter
Car4Sure - รถมือสอง กับปัญหาระดับชาติ... ฝุ่นละออง PM2.5

รอบรู้เรื่องรถมือสอง

รถมือสอง กับปัญหาระดับชาติ... ฝุ่นละออง PM2.5

2020-03-01
@Car4Sure Knowledge…

ช่วงนี้นอกจากปัญหาการระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ที่ต้องระมัดระวังแล้ว ก็อย่าลืมปัญหามลพิษในอากาศที่เป็นปัญหาของคนไทยมาก่อนหน้านี้ และมีแนวโน้มจะเพิ่มสูงขึ้นทุกปี โดยเฉพาะเรื่องปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กหรือที่เรียกกันว่า PM2.5 ซึ่งหนึ่งในสาเหตุหลักก็มาจากการปล่อยควันเสียของรถยนต์ต่างๆบนท้องถนน ทั้งรถเล็ก รถใหญ่

วันนี้เรามาส่องมาตรการเร่งด่วนแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ที่เพิ่งประกาศออกจากกรมการขนส่งทางบกกันดีกว่า  

มาตรการแก้ปัญหา PM2.5 เร่งด่วนในช่วงนี้ มีดังนี้

-----------------------------------------------

1) เข้มงวดกวดขันการตรวจวัดควันดำรถทุกชนิดที่มาดำเนินการด้านทะเบียนและภาษีรถ ณ กรมการขนส่งทางบกและสำนักงานขนส่งทุกแห่งทั่วประเทศ เพื่อไม่ให้มีรถที่ค่าควันดำเกินกำหนดออกไปใช้งานบนท้องถนน

 

2) จัดส่งผู้ตรวจการออกกวดขันจับกุมรถบรรทุกและรถโดยสารที่ใช้งานบนท้องถนนทั่วประเทศ โดยเฉพาะในเขตกรุงเทพมหานคร และถนนสายหลักและสายรองที่เข้าสู่กรุงเทพมหานคร รวมถึงที่จุดตรวจรถโดยสารสาธารณะ Checking Point หากตรวจพบผู้ฝ่าฝืนจะลงโทษเปรียบเทียบปรับสถานหนักและสั่งห้ามใช้รถด้วยการพ่นห้ามใช้ โดยเจ้าของรถต้องนำรถไปแก้ไขและนำมาตรวจสภาพอีกครั้งจนผ่านการตรวจวัดจึงจะนำไปใช้งานได้

 

 

3) บูรณาการร่วมกับกรมควบคุมมลพิษในการออกตรวจวัดควันดำรถในพื้นที่ที่มีค่ามลพิษสูง

 

4) ควบคุมการตรวจสภาพรถของสถานตรวจสภาพรถเอกชน (ตรอ.) เพื่อให้เข้มงวดการตรวจวัดควันดำรถยนต์

 

5) กำชับ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ให้เข้มงวดตรวจสอบสภาพรถโดยสารไม่ให้ปล่อยควันดำขณะนำมาใช้งานบนท้องถนน

 

 

6) เปิดช่องทางร้องเรียนให้ประชาชนมีส่วนร่วมแก้ไขปัญหา ผ่านศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียน หมายเลข 1584, ทาง Facebook 1584 ร้องเรียนรถโดยสารสาธารณะ, Line ด้วยการส่งภาพรถควันดำเข้ามา โดยกรมการขนส่งทางบกจะตรวจสอบและลงโทษอย่างเด็ดขาดและจริงจัง

 

7) ร่วมกับสมาคมผู้ประกอบการรถขนส่งทั้งรถโดยสารและรถบรรทุก เพื่อตรวจวัดควันดำรถ ณ สถานที่ประกอบการ รวมถึงได้เพิ่มจุดบริการนอกสถานที่ ในเวลาราชการ เพื่อให้บริการตรวจสภาพและดำเนินการทางทะเบียนและภาษีรถ ณ สถานีขนส่งสินค้าพุทธมณฑล สถานีขนส่งสินค้าร่มเกล้า และสถานีขนส่งสินค้าคลองหลวง

 

 

เห็นไหมครับว่ากรมการขนส่งทางบกเองก็ไม่ได้นิ่งนอนใจในการแก้ปัญหาฝุ่น PM2.5 ซึ่งพวกเราในฐานะคนไทยผู้ซึ่งใช้รถยนต์ในชีวิตประจำวัน ควรให้ความร่วมมือกับภาครัฐอย่างเต็มที่ เช่น ดูแลรักษาสภาพเครื่องยนต์ , ลดการเดินทางด้วยรถยนต์ และใช้ระบบขนส่งสาธารณะ หรือ หากจะเดินทางไปไหนพร้อมกันหลายคน ก็ควรไปรถคันเดียวกัน

ก็ต้องยอมรับว่าพวกเราทุกคนล้วนมีส่วนร่วมในปัญหา PM2.5 ด้วยกัน ดังนั้นพวกเราจึงตระหนักถึงปัญหาและพยายามหาทางแก้ไขหรือลดปริมาณของ PM2.5ด้วยกัน ซึ่งในปัจจุบันก็มีรถยนต์รุ่นใหม่ๆที่พัฒนาเครื่องยนต์ให้ปล่อยค่าไอเสียออกมาในปริมาณที่ลดลงกว่าอดีตมาก รวมถึงยังมีเทคโนโลยีที่ใช้พลังงานไฟฟ้าขับเคลื่อน ไม่ว่าจะระบบ Hybrid หรือ EV หรือรถยนต์ไฟฟ้าที่เริ่มเข้ามาแทนที่รถยนต์น้ำมัน

ซึ่งถ้าใครที่ยังใช้รถยนต์เก่าอยู่และพบว่ามีปริมาณไอเสียจำนวนมาก ให้หมั่นตรวจเช็คและบำรุงรักษาเครื่องยนต์ให้อยู่ในสภาพดีอยู่เสมอ แต่ถ้ารถยนต์ของใครสภาพเก่าแล้ว อาจจะซ่อมไม่คุ้ม เราขอแนะนำรถมือสองสภาพใหม่ ราคาประหยัด เรามีให้เลือกมากมายได้ที่เว็บไซต์ car4sure.com

@car4sure…เว็บไซด์หารถใช้แล้ว คุณภาพ มาตรฐาน AAA มีการรับประกัน..อันดับ1..

 

อ้างอิง: กรมการขนส่งทางบก