Web Analytics Made Easy - Statcounter
Car4Sure - ปฏิวัติวงการรถมือสอง มาเร็วกว่าที่คิด โดยไม่ต้องรอ 5G

รอบรู้เรื่องรถมือสอง

ปฏิวัติวงการรถมือสอง มาเร็วกว่าที่คิด โดยไม่ต้องรอ 5G

2020-04-19
No.19

ในสมัยที่ผู้เขียนเริ่มทำเว็บ Car4sure ขึ้นมาใหม่ๆ ตอนนั้นยังคุยกับผู้ร่วมก่อตั้งเล่นๆเลยว่า ถ้าเราสามารถสร้างมาตรฐานของการคัดสภาพสินค้าได้ และเทคโนโลยี5Gเข้ามามีอิทธิพล และมีประสิทธิภาพมากพอที่ทั้งผู้ซื้อ,ผู้ขายสามารถจะเชื่อมโยงถึงกันได้อย่างไม่มีสะดุด เราอาจจะได้เห็นการซื้อขายหรือการดูสินค้าบนโลกออนไลน์ โดยที่ลูกค้าไม่ต้องเดินทางมาเลยก็ได้

ยิ่งตอนนั้นกระแสของเทคโนโลยี VR (Virtual Reality) กำลังมาแรง พวกเราเลยจินตนาการกันเล่นๆว่าอนาคตลูกค้าเวลาจะดูรถก็นั่งอยู่บ้านโดยสวมแว่นตา VR ซึ่งจะแสดงภาพรอบทิศทางแบบ 360 องศา ส่วนคนขายก็เอากล้องเดินเข้าไปถ่ายที่รถแบบไลฟ์สดเลย แต่ว่าตอนนั้นความแรงอินเตอร์เน็ตยังแค่ 4G ภาพมันเลยไม่ชัดและไม่ลื่นเท่าระบบ 5G

VR คือ เทคโนโลยี ภาพเสมือนจริงแบบ 360 องศา

ผ่านมาได้แค่ปีกว่า เทคโนโลยี 5G อาจจะยังไม่มาเต็มรูปแบบ แต่ในวันนี้กลับพบว่าสิ่งที่คุยกันเล่นๆในวันนั้นกลับกลายเป็นเรื่องจริง อาจจะยังไม่ถึงขั้นที่ต้องใส่แว่นตาVR เพื่อดูรถ แต่ก็ใกล้เคียง  และที่น่าประหลาดใจคือสิ่งที่ทำให้ภาพเหล่านั้นเกิดขึ้นเร็วกว่าที่ควรจะเป็น กลับไม่ใช่สิ่งที่เรียกว่า 5G แต่กลายเป็น COVID-19

ก็อย่างที่ทุกท่านทราบกันดีว่าทุกๆคนทั่วโลกต่างได้รับผลกระทบต่ออาชีพและหน้าที่การงาน ใครที่ดิ้นหาทางออกอะไรได้ก็ต้องดิ้นกันไปเพื่อปากท้อง ไม่เว้นแม้กระทั่งอาชีพพ่อค้ารถที่ใครๆก็มักจะติดภาพว่าเป็นงานสบายๆ ซื้อมาขายไป กำไรเหนาะๆ 

แต่ด้วยสถานการณ์ในปัจจุบันนี้ ผมบอกเลยว่าวงการรถมือสองนี้ ถึงแม้ COVID-19 จะไม่มา พวกเราก็อยู่กันลำบากมาได้ 2-3 ปีแล้ว เพราะการแข่งขันที่รุนแรงตามภาวะเศรษฐกิจ และไหนจะต้องปรับตัวให้ทันเทคโนโลยีของโลกยานยนต์ และอีกทั้งปัจจุบันนี้ความคาดหวังของลูกค้าที่มีต่อมาตรฐานของรถมือสองก็สูงขึ้น เรียกได้ว่าพวกเราก็ปรับตัวกันมาพักใหญ่ๆอยู่แล้ว 

คือปรับกันจนบางทีก็นึกสงสัย ว่าทำไมสมัยนี้จะขายรถทั้งที ทำไมต้องให้กูทำไรเยอะแยะด้วยวะเนี่ย

 

ผู้เขียนเองก็ยอมรับว่าตัวเองนั้นเป็นคนเจนY ที่โตมาในยุค90s ซึ่งในตอนโดดเข้ามาในวงการรถมือสอง ก็ค่อนข้างมีความได้เปรียบพ่อค้ายุคเก่าอยู่มาก เพราะเราโตมากับอินเตอร์เน็ต โตมากับเทคโนโลยีเว็บไซต์ ทำให้เราได้เปรียบกว่าคนรุ่นเก่าที่เวลาจะหาข้อมูลด้านราคา ก็มักจะเคยชินกับการเปิดนิตยสารรถหรือใช้สมองจำในหัว แต่ของเราใช้ฐานข้อมูลขนาดยักษ์และใช้สื่อออนไลน์ที่เข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้เร็วกว่า ตรงเป้าหมายกว่า

ในอดีต โลกของสื่อโฆษณาเปลี่ยนจากออฟไลน์สู่ออนไลน์

แต่หลังจากวันนั้นแค่ 10กว่าปี  ในวันนี้กลับพบว่าตัวเองนั้นกลับกลายเป็นคนยุคเก่าอย่างไม่ทันตั้งตัว และโลกของเทคโนโลยีก็บีบบังคับให้ผมต้องมานั่งเรียนรู้สิ่งใหม่ๆอยู่ตลอดเวลา และเป็นเรื่องแปลกที่ยิ่งค้นคว้ามากขึ้นเท่าไหร่ กลับพบว่าตัวเองนั้นยิ่งรู้น้อยลงไปทุกที

 

กลับมาเข้าเรื่องกันต่อดีกว่า "ปฏิวัติวงการรถมือสอง มาเร็วกว่าที่คิด โดยไม่ต้องรอ 5G"

ในปัจจุบัน หลายๆคนที่กำลังดูรถมือสอง หรือมีแผนที่จะซื้อรถ หรือได้ติดตามข่าวสารรถมือสองมาบ้าง น่าจะเริ่มเห็นสิ่งที่ผมกล่าวไปข้างต้นมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งในอดีตอาจจะฟังดูเป็นเรื่องตลก ที่หากคิดจะซื้อรถแล้วต้องมานั่งดูรถทางมือถือ พอกดสั่งซื้อแล้วรถก็มาส่งให้ถึงบ้านแบบ Lazada แต่วันนี้กลยุทธ์การขายแบบนี้ก็เริ่มมีให้เห็นกันจนชินตาบ้างแล้ว

 

โดย 4 ขั้นตอนง่ายๆมีดังนี้

1. เลือกดูรถที่ชอบในเว็บไซต์หรือหน้าเพจ

2. ติดต่อผู้ขายเพื่อขอดูรถทางไกล ซึ่งหลักๆแล้วจะมี2แบบ

     2.1 ถ้าอยู่ไม่ไกลมาก ผู้ขายอาจจะขับรถไปให้ดูที่บ้าน

     2.2 ดูผ่านมือถือ ด้วยการไลฟ์สดทุกซอกทุกมุมของตัวรถ

3. ผู้ขายจะส่งเจ้าหน้าที่มาทำเรื่องไฟแนนซ์ให้ที่บ้าน (ถ้าซื้อเงินสด ก็ข้ามขั้นตอนนี้ไป)

4. หลังจากอนุมัติ ผู้ขายจะจัดส่งรถให้ถึงบ้านคุณ

บริการส่งมอบรถถึงบ้านลูกค้า

คือจริงๆต้องบอกว่ากระบวนการแบบนี้มีมานานแล้ว ในวงการรถใหม่ป้ายแดง หรือในดีลเลอร์รถมือสองที่ใหญ่ๆและมีชื่อเสียง  แต่สำหรับเต๊นท์รถมือสองแบบปกติทั่วๆไป นั้นเพิ่งมานิยมทำกันเป็นอย่างมากในช่วง COVID-19 นี้เอง

ส่วนความกังวลของลูกค้าเกี่ยวกับการบริการแบบ Door to Door ในลักษณะนี้ ส่วนใหญ่ก็จะเป็นเรื่องของ TRUST หรือความเชื่อมั่นที่มีต่อผู้ขายเป็นหลัก หากผู้ขายได้รับความเชื่อมั่นจากลูกค้าแล้ว กระบวนการข้างต้นนี้จะเกิดขึ้นได้ไม่ยากนัก

บริการส่งมอบรถถึงบ้านลูกค้า

ดังนั้นแล้ว หากโมเดลการขายและการทำตลาดแบบใหม่นี้ จะสำเร็จได้ย่อมมาพร้อมกับการยกระดับมาตรฐานของผู้ขาย ซึ่งใครที่ปรับตัวเร็ว คิดไว ทำไว ย่อมอยู่รอดได้ในวิกฤตนี้ และผมก็เชื่อเป็นอย่างยิ่งว่าในอนาคตอันใกล้นี้ วงการรถมือสองกำลังจะเปลี่ยนผ่านจากยุคเดิมข้ามไปสู่ยุคใหม่ โดยใช้โมเดลธุรกิจแบบใหม่นี้จนเป็นเรื่องปกติในการซื้อขาย

ซึ่งผู้ขายเองก็จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องเริ่มการยกระดับมาตรฐานไปพร้อมๆกันใน 3 ส่วน

1. ยกระดับคุณภาพสินค้า

2. ยกระดับความน่าเชื่อถือ

3. ยกระดับการให้บริการ

 

ก็เรียกว่าในวิกฤตครั้งนี้ก็ยังมีข้อดีอยู่เป็นอันมาก อันจะส่งผลดีต่อผู้บริโภคที่จะได้รับประโยชน์สูงสุด จากการปฏิวัติวงการในครั้งนี้ และหากท่านใดสนใจจะหารถมือสองคัดสภาพดีๆสักคัน หรืออยากรู้จักดีลเลอร์รถมือสองที่ไว้ใจได้ ก็ลองคลิกเข้ามาดูได้ที่ car4sure.com คาร์โฟร์ชัวร์ เว็บไซต์ค้นหารถมือสองที่ดีที่สุดสำหรับคุณ