Web Analytics Made Easy - Statcounter
Car4Sure - ธุรกิจรถมือสอง ยอมย่อเพื่อรอกระโดด!!!!!

รอบรู้เรื่องรถมือสอง

ธุรกิจรถมือสอง ยอมย่อเพื่อรอกระโดด!!!!!

2020-09-10
คุณปอนด์ เพจข่าวรถ Khaorod

ธุรกิจรถมือสองยอมย่อเพื่อรอกระโดด!!!!! 

เว็บไซต์Car4sureเผยผลสำรวจผู้จำหน่ายรถยนต์มือสองในสังกัดพบผู้จำหน่ายกว่า30%ยอมลดขนาดธุรกิจตัวเองหวังฝ่าวิกฤติและเสริมแกร่ง!!!

 

*ดูภาพประกอบบทความเพิ่มเติมหรือภาพดีลเลอร์บางส่วนที่สังกัดในเว็บไซต์ Car4sure ได้จากคอมเมนต์ด้านล่างคลิกเลยเมื่อไม่นานมานี้ผมได้มีโอกาสเดินทางไปที่ลานประมูลรถแห่งหนึ่งย่านบางนา และถือเป็นความโชคดีของผมที่ได้มีโอกาสพบเจอกับท่านผู้บริหาร หรือ ท่านผู้ก่อตั้งเว็บไซต์คาร์โฟร์ชัวร์ Car4sure ซึ่งเป็นเว็บไซต์รวมผู้จำหน่ายรถยนต์มือสองรายใหญ่ระดับชั้นนำของเมืองไทยที่มีผู้แทนจำหน่ายรถยนต์มือสองในสังกัดจำนวนทั้งสิ้นกว่า 150 ดีลเลอร์

 

ซึ่งหลังจากที่เราได้พบกันเราจึงถือโอกาสแชร์ความรู้และประสบการณ์เกี่ยวกับเรื่องราวในแวดวงยานยนต์ร่วมกัน ซึ่งเรื่องราวหนึ่งที่ผมจะเขียนถึงในวันนี้ และเชื่อว่าจะเป็นประโยชน์กับท่านผู้อ่านรวมถึงคาดหวังว่าจะสามารถสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้ประกอบธุรกิจในแวดวงยานยนต์ได้ไม่มากก็น้อยนั่นก็คือ

 

 

ทางท่านผู้บริหารเว็บไซต์คาร์โฟร์ชัวร์ Car4sure ได้บอกเล่ากับผมในฐานะที่ผมเป็นสื่อมวลชนคนหนึ่งว่าเมื่อเร็วๆ นี้ เว็บไซต์คาร์โฟร์ชัวร์ Car4sure ซึ่งเป็นเว็บไซต์รวมผู้จำหน่ายรถยนต์มือสองรายใหญ่ระดับชั้นนำของเมืองไทยได้ทำการสอบถามและสำรวจดีลเลอร์หรือผู้จำหน่ายรถยนต์มือสองที่เป็นสมาชิกในเว็บไซต์คาร์โฟร์ชัวร์ Car4sure จำนวนกว่า 150 ดีลเลอร์ถึงสถานการณ์การปรับตัวของการดำเนินธุรกิจซื้อขายรถยนต์มือสองในปัจจุบันซึ่งพบว่า ดีเลอร์ หรือ ผู้จำหน่ายรถยนต์มือสองได้มีการปรับตัวปรับเข้ากับสถานการณ์ได้เป็นอย่างดี

 

โดยในช่วงสถานการณ์ที่เกิดวิกฤติโควิด-19 ในระยะแรกนั้นที่ผ่านมา ดีลเลอร์ในสังกัดส่วนใหญ่คาดการณ์กันว่า สภาพเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ และกำลังซื้อที่ถดถอย อาจทำให้ราคารถมือสองร่วงลงอย่างหนัก ดีลเลอร์ส่วนใหญ่จะชิงระบายสต็อกเก่าที่ตกค้างจากปีที่แล้วออกไปจำนวนมาก

 

 

แต่ทั้งนี้เมื่อผ่านพ้นช่วงมาตรการล็อคดาวน์ก็ปรากฎว่า ตลาดรถมือสองกลับมีแรงซื้อจากลูกค้าจำนวนมากที่ยังคงต้องการซื้อรถมือสองอยู่ซึ่งในทางกลับกันในขณะที่การที่ดีลเลอร์จะซื้อรถเข้ามาขายใหม่นั้นกลับกลายเป็นว่าสินค้าหายากกว่าปกติดีลเลอร์ส่วนใหญ่จึงได้รับผลกระทบจากภาวะขาดแคลนสินค้า อันเนื่องมาจากปัจจัยหลักๆ สองประการ คือ

1.รถใหม่ขายได้น้อยลงกว่าปีก่อนเกือบครึ่ง อันเนื่องจากภาวะเศรษฐกิจที่ไม่แน่นอน โดยจะมีกลุ่มผู้บริโภคบางกลุ่มที่คิดว่าจะใช้งานรถคันเก่าไปก่อน ดังนั้นการเปลี่ยนรถใหม่ของผู้บริโภคจึงน้อยลง ซึ่งเท่ากับว่ารถคันเดิมที่เป็นรถมือหนึ่งของผู้บริโภคกลุ่มดังกล่าวนี้ก็ไม่สามารถกลับสู่ตลาดรถมือสองได้ คือ เรียกง่ายๆ ว่าจะทำให้รถที่จะต้องถูกตีเทิร์นเพื่อกลับสู่ตลาดรถมือสองน้อยลงตามมาด้วยนั่นเอง

และ 

2. นโยบายพักชำระหนี้ 3-6 เดือน ทำให้ไม่มีรถยึดเข้ามาที่ลานประมูลมากนักจึงทำให้ประสบปัญหารถรุ่นที่ได้รับความนิยมที่จะนำมาขายในตลาดรถมือสองมีจำนวนจำกัด

ดังนั้นด้วยเหตุผลนี้ดีลเลอร์จึงแข่งกันสู้ราคารับซื้อรถมือสองในช่วงนี้กันอย่างดุเดือด ทั้งลานประมูล และรับซื้อรถจากลูกค้าทั่วไปในขณะที่ราคาขายปลีก ก็ยังไม่สามารถจะตั้งราคาสูงขึ้นได้มากนัก เนื่องจากลูกค้าส่วนใหญ่ยังคงไม่ยอมรับกับราคาใหม่ที่ปรับสูงขึ้นทำให้ทุกดีลเลอร์ต้องยอมรับกับ Margin หรือกำไรแต่ละคันที่น้อยลง

 

 

คาร์โฟร์ชัวร์ Car4sure ยังชี้ให้เห็นว่า จากการสำรวจและสอบถามจาก 150 ดีลเลอร์ที่เป็นสมาชิกในเว็บไซต์คาร์โฟร์ชัวร์ Car4sure โดยชี้ให้เห็นถึงแผนขยายกิจการในระยะนี้โดยพบว่า มีดีลเลอร์ที่ขยายสาขาเพิ่มเพียงร้อยละ2 (หรือใน100 ดีลเลอร์ มีเพียง 1หรือ 2 ดีลเลอร์เท่านั้น) นอกนั้นแล้ว มีนโยบายที่ค่อนข้างชัดเจน และเป็นไปในทิศทางเดียวกันคือ Resizing Organization รวมถึงปรับลดสต็อกสินค้าลง หรือ ลดจำนวนสาขา และลดจำนวนบุคคลากรลงเพื่อเพิ่มความคล่องตัวในการบริหารงาน และลดภาระค่าใช้จ่ายต่างๆในแต่ละเดือนเน้นการเพิ่มขีดความสามารถของพนักงานในแต่ละคนมากขึ้นจากเดิมที่เคยแบ่งเป็นหลายๆ แผนก ปัจจุบันก็ต้องปรับลดจำนวนคนลง และพนักงานต้องสามารถทำงานแบบ Multi Role หรือ หลากหลายหน้าที่ได้

 

ในขณะที่จำนวนดีลเลอร์ร้อยละ 30% เลือกที่จะลดสาขาดีลเลอร์ร้อยละ 60-70% ยังไม่มีการลดสาขา แต่มีการลดจำนวนบุคคลากร และลดจำนวนรถยนต์ในสต็อกลง โดยเลือกซื้อสินค้าเข้าใหม่เท่าที่จำเป็นด้วยความระมัดระวังเนื่องจากยังกังวลเกี่ยวกับการกลับมาระบาดของ COVID19 ระลอกสอง

การสอบถามและสำรวจยังระบุและคาดการณ์กันว่า หากผ่านพ้นช่วงมาตรการพักชำระหนี้แล้ว จะมีรถมือสองที่ไฟแนนซ์ยึดเข้ามาขายทอดตลอดจำนวนมากอันอาจทำให้ราคารถยนต์ร่วงลงอีกครั้งก็เป็นไปได้

 

ส่วนกรณีของสถาบันการเงินผู้ให้สินเชื่อรถยนต์นั้น ขณะนี้หลายๆ ธนาคารก็ยังคงเข้มงวด ในช่วงนี้ ทุกๆ ไฟแนนซ์ยังคงมีมาตรการที่รัดกุมเกี่ยวกับการพิจารณาสินเชื่อในปีนี้ ดังนั้นดีลเลอร์จึงได้รับผลกระทบอย่างมากจากยอดจัดไฟแนนซ์ หรือ วงเงินสินเชื่อที่แต่ละไฟแนนซ์ปล่อยให้ลูกค้านั้นลดลง อีกทั้งหลายๆไฟแนนซ์ยังปรับลดราคากลางของรถยนต์เกือบทุกรุ่นในตลาด อันมีผลทำให้ลูกค้ากู้ได้วงเงินน้อยลง โดยเฉพาะกับลูกค้าที่ยังไม่เคยมีประวัติกู้สินเชื่อมาก่อน จะต้องมีดาวน์อย่างน้อย 15-20% ของราคากลางในขณะที่ลูกค้าที่เคยมีประวัติสินเชื่อมาแล้ว หากประวัติดีก็ยังคงกู้ได้ 90-100% ของราคากลาง เท่ากับว่าในช่วงนี้ ลูกค้าที่จะซื้อรถมือสองด้วยการจัดไฟแนนซ์นั้นจะต้องมีความพร้อมและมีศักยภาพในการชำระหนี้จริงๆจึงจะจัดผ่านได้

 

จากข้อมูลผลสำรวจและจากการสอบถามของเว็บไซต์คาร์โฟร์ชัวร์ Car4sure กับสมาชิกในสังกัดจำนวน 150 ดีเลอร์ที่บอกมาข้างต้นโดยนำมาบอกเล่าให้ผมฟังนั้นจากที่ผมได้ฟังข้อมูลข้างต้นแล้วทำให้ผมรู้ว่า ในทุกสถานการณ์บนถนนของการดำเนินธุรกิจย่อมมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาไม่ว่าจะช้าหรือเร็ว อย่างที่รู้ ๆ กันว่าเกือบทุกธุรกิจในขณะนี้ต้องมีการปรับตัว การลดขนาดธุรกิจก็เช่นกันปัจจุบันมีให้เห็นเกือบทุกวงการไม่เพียงแต่วงการรถมือสองที่ผมกล่าวมาเท่านั้น

 

หลายๆ ธุรกิจซึ่งหากนับรวมกิจการระดับ ร้อยล้านพันล้านขนาดไหน มั่นคงขนาดไหน ถ้าไม่รู้จักการเปลี่ยนแปลงหรือการปรับตัวก็อาจจะมีสิทธิ์ล้มได้เหมือนกัน เพราะฉะนั้นบางครั้งการดำเนินธุรกิจอาจมีความจำเป็นต้องไหลตามน้ำบางในบางครั้ง ต้องย่อมย่อธุรกิจตัวเองเพื่อรอวันก้าวกระโดดอย่างสมภาคภูมิในยามที่เศรษฐกิจกลับมาคึกคักในรอบใหม่บ้าง และผมเชื่อว่าในยุคนี้มันเป็นเรื่องที่ยากมากที่จะมีใครสามารถต้านทานการเปลี่ยนแปลงที่ถั่งโถมอย่างหนักในขณะนี้ได้

 

ทั้งนี้ผมยังเชื่อว่า ผลสำรวจจากเว็บไซต์Car4sureดังกล่าวนี้น่าจะให้แง่คิดกับใครหลายๆ คน และนี่จึงเป็นเหตุที่ผมอยากจะนำข้อมูลดังกล่าวนี้มาบอกเล่าให้กับท่านผู้อ่านที่เคารพได้รับทราบถึงความเคลื่อนไหวของวงการรถมือสอง ซึ่งผมเชื่อว่าน่าจะเป็นประโยชน์ในการดำเนินธุรกิจให้กับใครหลายๆ ท่านได้ไม่มากก็น้อยครับ

 

และ ท้ายนี้ผมต้องขอขอบคุณเว็บไซต์ Car4sure สำหรับข้อมูลข่าวสารดีๆ ที่มอบให้กับสื่อมวลชนด้วยเช่นกันครับผม

อย่างไรก็ตามหากท่านชอบบทความดีๆ แบบนี้ฝากกดไลค์ กดแชร์เพื่อเป็นกำลังใจให้เราและทีมงานเพื่อที่จะสร้างสรรค์ผลงานดีๆ แบบนี้ออกสู่สาธารณะชนในโอกาสต่อไปด้วยครับขอบคุณครับ