Web Analytics Made Easy - Statcounter
Car4Sure - บทความส่งท้ายปีเก่า2020 "รถใช้แล้วกับปีที่ท้าทาย"

รอบรู้เรื่องรถมือสอง

บทความส่งท้ายปีเก่า2020 "รถใช้แล้วกับปีที่ท้าทาย"

2021-01-04
วิสุทธิ์ เหมพรรณไพเราะ ประธานสมาคมผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้ว

รถใช้แล้วกับปีที่ท้าทาย

อีก5วันก็จะถึงเวลาอำลาปีหนูไฟ2020กันแล้วนะครับ ปีหนูปีนี้เป็นปีที่พี่หนูของเรานำพาสิ่งต่างๆที่ทำให้ผู้คนทั้งโลกต้องเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการใช้ชีวิตไปอย่างหน้ามือเป็นหลังมือ และแน่นอนว่าเป็นปีที่ท้าทายมากๆสำหรับทุกๆอุตสาหกรรมบนโลกใบนี้ อุตสาหกรรมหลายๆอุตสาหกรรมกำลังเติบโตดีถึงดีมากในปี2019ที่ผ่านมา กลับต้องพลิกผันเป็นอุตสาหกรรมที่ต้องหยุดชะงักและยังหาจุดเริ่มต้นในการกลับมาทำธุรกิจใหม่ให้กลับมาเหมือนเดิมไม่ได้ เช่น อุตสาหกรรมการบิน, อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว, และอีกหลากหลายอุตสาหกรรมที่ต้องเผชิญความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในปีหนูไฟที่ผ่านมา

 

----------

 

ในปี2020ที่กำลังจะผ่านไป ประเทศไทยต้องเผชิญกับความเปลี่ยนแปลงที่ท้าทายเช่นเดียวกับอีกหลายๆประเทศทั่วโลกจากวิกฤตการแพร่ระบาดของไวรัสCOVID19 ในหลายๆปีที่ผ่านมา เศรษฐกิจไทยพึ่งพารายได้จากอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมที่ต่อเนื่องจากการท่องเที่ยวเป็นหลัก คิดเป็นรายได้ถึง20%หรือ1ใน5ของGDPของประเทศ ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมต่อเนื่องได้รับผลกระทบอย่างรวดเร็วและรุนแรง หลายๆบริษัทต้องปรับโครงสร้างองค์กรเพื่อให้อยู่รอดจากภัยพิบัติที่รุนแรงในครั้งนี้ การแพร่ระบาดในครั้งนั้นยังส่งผลกระทบให้ประเทศต้องประกาศShut downเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดในช่วงเดือนมีนาคม-พฤษภาคมในปีที่ผ่านมา ส่งผลให้lineการผลิตของอุตสาหกรรมต่างๆต้องหยุดชะงัก ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคภายในประเทศตกลงสู่จุดต่ำสุดในช่วงเดือนมีนาคม-เมษายน

 

----------

 

อุตสาหกรรมของเราก็เช่นกัน ความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นทำให้ผู้บริโภคปรับพฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าจากofflineมาเป็นonlineอย่างชัดเจน ผู้ประกอบการที่ได้ปรับตัวตามสิ่งที่สมาคมฯได้แนะนำในช่วงหลายๆปีที่ผ่านมา ล้วนแล้วแต่ได้ประโยชน์จากการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ทั้งสิ้น สมาคมฯได้จัดสัมมนาเกี่ยวกับเรื่องการจำหน่ายสินค้าผ่านทางช่องทางonlineต่างๆในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในปี2020นั้นเป็นไปตามที่สมาคมฯได้แนะนำให้กับสมาชิกสมาคมฯไปแล้ว จะเห็นได้ชัดเจนว่าในปีที่ผ่านมา แม้ว่าอุตสาหกรรมเราได้รับผลกระทบจากวิกฤตในครั้งนี้ไม่รุนแรงเท่ากับอุตสาหกรรมอื่นๆ แต่ผู้ประกอบการที่ปรับตัวตามที่สมาคมฯได้แนะนำไปล้วนแล้วแต่มีผลประกอบการที่ดีขึ้นในภาวะวิกฤตนี้ สิ่งที่อยากจะฝากเป็นข้อคิดให้กับสมาชิกทุกท่านได้ทราบก็คือ หลังจากนี้เราจะหลีกหนีความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วและรุนแรงเหมือนกับสิ่งที่เกิดขึ้นในปีที่ผ่านมาไม่ได้ สิ่งที่จะทำให้เรายังสามารถแข่งขันได้ในอุตสาหกรรมนี้คือการที่เราจะต้องพร้อมที่จะเปลี่ยนแปลงตนเองและองค์กรให้ได้ตลอดเวลา "Lean&Dynamics" คือkeywordสำคัญสำหรับทุกๆองค์กรไม่ว่าเล็กหรือใหญ่ที่จะทำให้องค์กรสามารถแข่งขันในอุตสาหกรรมได้ตั้งแต่นี้เป็นต้นไป

 

----------

 

ในเชิงมหภาคปี2020คือปีที่GDPหรือผลผลิตมวลรวมภายในประเทศตกลงจากปีที่ผ่านมาที่ประมาณ(-6.7%) ต่ำกว่าประมาณการที่เคยตั้งไว้ เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดในประเทศไทยนั้นอยู่ในภาวะที่ควบคุมได้ดีมากกว่าหลายๆประเทศทั่วโลก ภาครัฐได้ดำเนินนโยบายต่างๆในการกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศ และผมชื่นชมว่าในภาวะวิกฤตนี้ภาครัฐได้ทำหน้าที่ได้ดีมากระดับหนึ่งในการช่วยเหลือเศรษฐกิจฐานรากโดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงไตรมาสที่4ที่ผ่านมาจากโครงการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น"คนละครึ่ง", "เราเที่ยวด้วยกัน", และอื่นๆอีกมาก ที่ทำให้เศรษฐกิจฐานรากได้รับการช่วยเหลืออย่างตรงจุด อย่างไรก็ตาม ความบอบช้ำที่เกิดขึ้นจากการแพร่ระบาดในครั้งนี้รุนแรงและยาวนานกว่าทุกๆวิกฤตที่ผ่านมา ในปี2021ที่จะถึงนี้ ภาครัฐยังคงต้องจับตาดูสัญญาณทางเศรษฐกิจต่างๆและแก้ไขปัญหาให้กับภาคประชาชนให้ได้อย่างรวดเร็วและตรงจุดอย่างต่อเนื่อง Cashflowยังคงเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับภาคประชาชนและภาคธุรกิจในเวลานี้ ด้วยภาวะที่หนี้ครัวเรือนของประเทศสูงถึง89%ของGDP และNPLได้ขยับตัวขึ้นถึง3.6%ในปีนี้ ภาครัฐและธนาคารแห่งประเทศไทยจะสร้างนโยบายทางการเงินที่ยืดหยุ่นอย่างไรกับสถานการณ์ที่ตึงตัวในเวลานี้ คือโจทย์ที่ท้าทายสำหรับภาครัฐและธปท.ในปีหน้า

 

----------

 

ประเทศไทยได้ผ่านจุดต่ำสุดทางเศรษฐกิจมาแล้วในปีที่ผ่านมา ซึ่งในปีหน้าคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจไทยจะเติบโตขึ้นที่ประมาณ3-4% การเติบโตที่ว่านี้จะเติบโตในธุรกิจบางsegmentที่ตอบรับกับความเปลี่ยนแปลงของผู้บริโภค ผู้ประกอบการที่ไม่เปลี่ยนแปลงตนเองก็จะประสบปัญหามากขึ้น ธุรกิจของพวกเราก็เช่นเดียวกัน ผู้ประกอบการต้องปรับตัวเองให้เป็นนักธุรกิจอย่างเต็มตัว รับทราบข้อมูลข่าวสารในเชิงมหภาคให้มากขึ้นเพื่อปรับปรุงและเปลี่ยนแปลงธุรกิจของตนเองให้ทันต่อนโยบายต่างๆของภาครัฐหรือความเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีที่จะเข้ามากระทบ โครงการพักชำระหนี้ให้กับภาคประชาชนได้สิ้นสุดไปในเดือนกันยายนที่ผ่านมา ส่งผลให้รถยึดในระบบจะเริ่มเข้ามาสูตลาดรถยนต์ใช้แล้วตั้งแต่ช่วงมกราคมนี้ supplyที่มากขึ้นจะส่งผลถึงราคาของสินค้าที่ซื้อเข้าอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ผู้ประกอบการที่ดีต้องเตรียมตัวที่จะปรับฐานของต้นทุนสินค้าคงคลังให้เหมาะสมกับต้นทุนของสินค้าที่จะเข้ามาใหม่ให้ได้อย่างรวดเร็ว มิฉะนั้นจะเกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในปี2012ก็เป็นได้

รถยนต์ใหม่คาดการณ์ว่าจะมีการขยายตัวจากยอดขายประมาณ7แสนคันในปีนี้เป็น8-8.5แสนคันในปีหน้า การหมุนเวียนของsupplyในตลาดก็จะมีการหมุนเวียนที่มากขึ้นและเร็วขึ้น ผู้ประกอบการก็ต้องหมุนเวียนสินค้าคงคลังให้รวดเร็วและแม่นยำขึ้นตามปริมาณสินค้าที่หมุนเวียนเข้ามาในตลาด การค้าขายจะเป็นการค้าที่เสรีและไร้พรมแดนมากขึ้น ลูกค้าต่างจังหวัดก็มาซื้อสินค้าที่กรุงเทพฯได้ ลูกค้ากรุงเทพฯก็สามารถซื้อสินค้าของดีลเลอร์ต่างจังหวัดได้ง่ายขึ้นผ่านช่องทางsocial network การบริการด้านต่างๆเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าก็ต้องมีมากขึ้นเพื่อให้สอดคล้องกับความเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมผู้บริโภค ไม่ว่าจะเป็นการบริการรถสไลด์ออนแบบบริการส่งถึงที่, การรับประกันหลังการขาย, และอื่นๆอีกมากมาย ซึ่งผู้ประกอบการที่ดีก็ต้องรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น จะยึดติดกับการขายในรูปแบบเดิมๆอีกไม่ได้

 

----------

 

ที่สำคัญการค้าขายแบบมีจริยธรรมที่ดีจะสร้างความน่าเชื่อถือ(Trust)ให้เกิดขึ้นกับผู้ประกอบการอย่างถาวร เพราะในยุคปัจจุบัน ผู้บริโภคสามารถหาข้อมูลสินค้าที่จัดจำหน่ายได้จากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย ฉะนั้นการค้าขายแบบซื่อตรง ตรงไปตรงมา และไม่เอารัดเอาเปรียบผู้บริโภค จะทำให้ผู้ประกอบการนั้นๆได้รับความเชื่อถือจากสังคมและคู่ค้า ซึ่งในปัจจุบันสถาบันการเงินที่เป็นคู่ค้าของสมาคมฯก็ให้ความสำคัญกับเรื่องจริยธรรมทางการค้าเป็นปัจจัยสำคัญในการทำธุรกิจร่วมกันอย่างสูงสุด ผู้ประกอบการที่ขาดจริยธรรมอันดีก็จะไม่ได้รับการยอมรับจากสถาบันการเงินต่างๆ และสุดท้ายจะไม่มีที่ยืนในสังคมในที่สุด Trustจะช่วยเสริมสร้างNetworkให้กับผู้ประกอบการทุกๆท่าน ผมจึงอยากรณรงค์ให้ทุกท่านสร้างความน่าเชื่อถือให้กับตัวท่านเองและส่วนรวม เพื่อที่จะให้อาชีพของพวกเราได้รับการยอมรับนับถือจากทุกภาคส่วนของสังคม และทุกๆNetworkก็จะเข้ามาสนับสนุนให้ธุรกิจของท่านเติบโตร่วมกันอย่างยั่งยืน

ตลอดระยะเวลากว่า7ปีที่ผ่านมา ผมเชื่อมั่นว่าสมาคมฯของพวกเราได้ก้าวเดินมาในทิศทางที่ถูกต้องและได้รับการยอมรับนับถือจากทุกภาคส่วน ดั่งที่เราได้เห็นในงานProud Nightในคืนวันที่11 ธันวาคมที่ผ่านมา ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าสมาชิกทุกท่านจะให้ความสำคัญกับเกียรติยศที่พวกเราได้รับจากทุกภาคส่วน และยึดมั่นแนวทางของสมาคมฯที่จะประกอบธุรกิจด้วยจริยธรรมอันดี เพื่อรักษาเกียรติยศของพวกเราและเพื่อให้พวกเราทุกคนได้เติบโตอย่างมั่นคงร่วมกันกับคู่ค้าพันธมิตรของพวกเราสืบต่อไป

ขอพลังจงสถิตย์อยู่กับพวกเราทุกคน

วิสุทธิ์ เหมพรรณไพเราะ

ประธานสมาคมผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้ว