Web Analytics Made Easy - Statcounter
Car4Sure - เรื่องที่คนมักเข้าใจผิดเกี่ยวกับแอร์รถยนต์ โดยเฉพาะรถมือสอง

รอบรู้เรื่องรถมือสอง

เรื่องที่คนมักเข้าใจผิดเกี่ยวกับแอร์รถยนต์ โดยเฉพาะรถมือสอง

2019-11-23

คงไม่อะไรสบายไปกว่าการขับรถกลับบ้านพร้อมแอร์เย็นฉ่ำในห้องโดยสารอีกแล้ว แต่รู้หรือไม่ว่า “แอร์รถยนต์” นั้นเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่คนมักจะเข้าใจผิดเกี่ยวกับมัน ไปดูกันว่ามีอะไรบ้าง

---------------------------

1. แอร์และพัดลม จะต้องถูกปิดไว้ก่อนที่จะสตาร์ทเครื่องเสมอ ห้ามเปิดทิ้งไว้ !
.
ความจริงแล้วการทำงานของเครื่องยนต์และระบบแอร์ของรถนั้นอยู่คนละส่วนกันการสตาร์ทเครื่องยนต์นั้นแม้ว่าสวิตซ์การทำงาน A/C จะอยู่ในตำแหน่งใดก็ไม่มีผลต่อการสตาร์ทเครื่องยนต์ โดยการทำงานของระบบแอร์นั้นจะเริ่มทำงานหลังจากติดเครื่องยนต์แล้วประมาณ 2-3 วินาที

---------------------------

2. ก่อนดับเครื่องต้องเร่งแอร์ให้สุด เพื่อไล่น้ำแข็งที่เกาะอยู่ตามคอยล์แอร์ !
.
ความจริง คือ การทำเช่นนี้ยิ่งทำให้ความชื้น ไอน้ำไปเกาะที่คอยล์แอร์มากขึ้น จริงๆแล้วเมื่อรู้ว่าจะจอดรถนั้นควรปิดปุ่ม A/C แต่เปิดพัดลมไปที่เบอร์แรงสุด เพื่อเป่าความชื้นที่คอลย์เย็นจนแห้ง จะเป็นตัวช่วยให้คอยล์เย็นไม่มีความอับชิ้น สกปรกน้อย และยังเป็นการช่วยกำจัดกลิ่นอับจากระบบแอร์ของรถด้วย

---------------------------

3. เร่งแอร์ขณะขับรถเมื่อความเร็วคงที่ ไม่กินน้ำมันหรอก !
.
แอร์รถยนต์ก็เหมือนแอร์บ้าน ยิ่งเปิดแรงก็ยิ่งกินพลังงานมากขึ้น เพราะยิ่งเปิดพัดลมแรง เปิดแอร์เย็น คอมแอร์ก็ต้องทำงานหนักมากขึ้นใ ก็ส่งผลให้ดึงกำลังเครื่องยนต์ไปใช้มากขึ้น และเมื่อเครื่องยนต์ทำงานมากขึ้นก็ทำให้กินน้ำมันมากขึ้น

---------------------------

4.ปิดแอร์ ลดกระจก ช่วยประหยัดน้ำมัน !
.
ในการใช้งานจริงๆ หากปิดแอร์จะช่วยให้ประหยัดน้ำมันขึ้นได้จริง แต่เพียงเล็กน้อยเท่านั้น โดยหากปิดแอร์แล้วมีการลดกระจกลงด้วย จะทำให้รถเกิดการต้านลมขึ้นไปอีก รวมๆแล้วก็กลับไปกินน้ำมันเช่นเดิม

---------------------------

5. มีน้ำหยดใต้ท้องรถ แปลว่าน้ำยาแอร์รั่วแน่เลย !
.
หยดน้ำที่หยดนั้นเป็นเรื่องปกติ เพราะมันคือน้ำทิ้งของแอร์ แต่กลับกันถ้ามีน้ำไหลออกมาภายในรถ และมีความเย็นไหลออกมาเอื่อยๆ นี่กลับเป็นสิ่งที่ต้องกังวลมากกว่าเพราะว่าตู้แอร์ตันด้วยสิ่งสกปรกที่อุดตัน ทำให้มันเย็นแต่เฉพาะข้างใน

คุณสามารถติดตามสาระดีๆเกี่ยวกับ รถมือสอง ได้อีกมากมายเพียงกดติดตามเราได้ใน facebook หัวข้อรอบรู้เรื่องรถมือสอง