Web Analytics Made Easy - Statcounter
Car4Sure - ว่าด้วยเรื่อง รถมือสอง

รอบรู้เรื่องรถมือสอง

ว่าด้วยเรื่อง รถมือสอง

2019-12-03

รถยนต์มือสองหรือที่เรียกกันติดปากว่า รถมือสอง นั้นจริงๆแล้ว อาจไม่ใช่รถยนต์ที่ผ่านการใช้งานมาโดยเจ้าของเดียวเสมอไป แต่อาจเป็นรถมือสาม, รถมือสี่, หรือรถที่ผ่านการใช้งานมามากกว่า 5-6 มือก็เป็นไปได้ จะเรียกให้ถูกต้องควรบัญญัติคำจำกัดความว่า "รถยนต์ใช้แล้ว"หรือที่ีเรียกว่า "Used car" น่าจะถูกต้องที่สุด

 

ตลาดรถยนต์ใช้แล้วในประเทศไทยนับว่าเป็นตลาดรถใช้แล้วที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน ในทุกปีจะมีรถหมุนเวียนในระบบทั้งในรูปแบบขายส่งและขายปลีกไม่ต่ำกว่า 2 ล้านคัน และเนื่องจาก รถมือสอง หรือ รถใช้แล้วในประเทศไทยไม่มีกฏระเบียบในการกำหนดอายุการใช้งาน ทำให้ปัจจุบันประเทศไทยมีรถยนต์ใช้แล้วในระบบสูงกว่า 17 ล้านคันในปี 2562 (ตามข้อมูลจากกรมการขนส่งทางบกเฉพาะประเภทรถยนต์นั่งส่วนบุคคลและรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคล)

หากภาครัฐฯไม่้มีมาตรการการควบคุมที่ดี ก็จะเกิดปัญหาต่างๆมากมาย เช่นปัญหาการจราจร, ปัญหามลพิษ, รวมถึงปัญหาที่เราจะพูดกันในวันนี้คือ ปัญหามิจฉาชีพจากธุรกิจรถยนต์ใช้แล้ว

 

ปัญหาเกี่ยวกับมิจฉาชีพจากธุรกิจรถยนต์ใช้แล้วเป็นปัญหาเรื้อรังและเกิดขึ้นซ้ำซาก ปัญหาดังกล่าวได้พัฒนารูปแบบในการก่อมิจฉาชีพต่อผู้บริโภคในทุกๆปี ซึ่งโดยมากจะเกิดจากการซื้อขายในรูปแบบ C2C หรือ บุคคลต่อบุคคลเป็นหลักซึ่งมิจฉาชีพจะแฝงตัวผ่านช่องทางออนไลน์ ในรูปแบบต่างๆ เช่น ในรูปแบบรถบ้าน ซึ่งกลุ่มมิจฉาชีพดังกล่าวจะแตกต่างจากผู้ประกอบการที่ประกอบอาชีพด้วยความสุจริตตรงที่มิจฉาชีพเหล่านั้นจะไม่มีใบอนุญาตค้าของเก่าจากกระทรวงมหาดไทยและไม่มีสถานที่สถานที่ประกอบการชัดเจน

 

เพื่อเป็นการปกป้องภาพลักษณ์ของธุรกิจรถยนต์ใช้แล้ว ในปี 2556 ได้มีผู้ประกอบการจำนวนหนึ่งได้ริเริ่มก่อตั้งสมาคมผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้วขึ้น ด้วยวัตถุประสงค์ที่จะพัฒนาคุณภาพวิชาชีพให้ได้รับการยอมรับนับถือจากทุกภาคส่วนของสังคม โดยปัจจุบันสมาคมฯมีสมาชิกจากทั่วประเทศมากกว่า 370 สมาชิกใน 54 จังหวัดทั่วประเทศ และทางสมาคมฯได้ทำงานร่วมกับภาครัฐ ไม่ว่าจะเป็น สคบ , ปปง. และกลุ่มองค์กรอิสระเช่น มูลนิธิคุ้มครองผู้บริโภคอย่างใกล้ชิด

ในช่วงระยะเวลากว่า6ปีที่ผ่านมา จนทำให้สมาคมฯได้รับโล่รางวัลสมาคมฯดีเด่นจากทางสคบ.และปปง.ในปี 2562 ซึ่งนับว่าเป็นความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่ที่สมาคมฯมีความภูมิใจเป็นอย่างยิ่ง

 

การแยกปลาดีออกจากปลาเน่านั้นถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญมากในการสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค สมาคมฯขอแนะนำให้ผู้บริโภคซื้อขายรถยนต์ผ่านผู้ประกอบการภายใต้สัญลักษณ์ของสมาคมฯ เพื่อให้ทุกท่านมั่นใจได้ว่า "การซื้อขายรถยนต์ใช้แล้วไม่ใช่สิ่งที่น่ากลัวอีกต่อไป" ซึ่งใน episode ถัดไป ผมจะแนะนำขั้นตอนการตรวจสอบผู้ประกอบการที่ดีให้กับทุกท่านได้ทราบ

ซื้อรถกับผู้ประกอบการที่ดีย่อมมีชัยไปกว่าครึ่งครับ

 

Ucar Genius