Web Analytics Made Easy - Statcounter
Car4Sure - รถบ้าน กับ รถเต๊นท์ ต่างกันยังไง และ จะเลือกซื้อที่ไหนดี

รอบรู้เรื่องรถมือสอง

รถบ้าน กับ รถเต๊นท์ ต่างกันยังไง และ จะเลือกซื้อที่ไหนดี

2019-12-11
หมูป่าคิงดอม

หลายคนอาจสงสัยคำว่า "รถบ้าน" กับ "รถเต๊นท์" นั้นแตกต่างกันยังไง? เพราะเห็นเต๊นท์ที่ขายรถมือสองหลายๆที่ ก็ชอบโฆษณาว่ารถที่ขายคือ รถบ้าน  แต่เอ๊ะ ถ้ามันเป็นรถบ้าน แล้วทำไมไปจอดขายที่เต๊นท์  แล้วถ้าไม่เป็นรถบ้าน จะเป็นรถอะไรได้อีก แล้วนอกจากรถเต๊นท์ กับ รถบ้าน มันจะมีรถตึก,รถคอนโด,รถทาวน์เฮ้าส์ ตามมาอีกไหมเนี่ย

 

จริงๆแล้วรถทุกคันที่วิ่งกันตามท้องถนนเนี่ย ก็ผลิตออกมาจากโรงงานเดียวกันทั้งนั้น เพียงแต่ที่เรียกๆกันว่ารถบ้าน,รถเต๊นท์,รถบริษัทหรือรถเช่า อะไรก็ตาม เป็นเพียงคำนิยามที่คนส่วนใหญ่มักใช้เรียกตามประเภทเจ้าของรถคนเดิม เช่น ถ้าเป็นรถที่จดทะเบียนในนามบุคคลธรรมดา แล้วใช้ส่วนตัว เรามักเรียกว่ารถบ้าน แต่ถ้าเป็นรถที่จดทะเบียนในชื่อบริษัท (ไม่นับบริษัทไฟแนนซ์นะ) เรามักจะเรียกว่ารถบริษัท

เอาจริงๆมันก็ไม่ได้สำคัญอะไร หรือเป็นเรื่องที่จะต้องซีเรียสอะไรมากมาย  แต่ทีนี้หลายๆคนอาจจะยังคาใจกับคำนิยาม วันนี้เราเลยจะลองเขียนสรุปคำนิยามของทั้งรถบ้านและรถไม่บ้าน ว่ามันแตกต่างกันยังไงและมีที่มาที่ไปอย่างไรบ้าง

 

 

 รถเต๊นท์ คืออะไร ?

รถเต้นท์ คือ รถที่ผู้ประกอบการธุรกิจรถยนต์ใช้แล้ว หรือเจ้าของเต๊นท์รถ รับซื้อรถมาจากเจ้าของรถที่นำมาขาย และเจ้าของเต้นท์รถก็นำรถที่ซื้อมาแล้ว มาจำหน่ายที่เต้นท์รถยนต์อีกทีนึง  และโดยส่วนใหญ่ผู้ประกอบธุรกิจรถยนต์ใช้แล้วแทบทุกคนจะมีประสบการณ์ มีความชำนาญและมีมาตรฐานในการตรวจสอบสภาพรถยนต์เป็นอย่างดีมาก ก่อนซื้อรถทุกคันจะตรวจสอบสภาพรถเช็คประวัติรถมาอย่างละเอียด และเมื่อซื้อรถมาแล้วก็จะนำรถมาปรับปรุงสภาพให้สมบูรณ์ ให้เป็นรถที่สภาพพร้อมใช้งาน และมีการการันตีสภาพรถ ไม่มีชนหนัก ไม่มีพลิกคว่ำ และเมื่อลูกค้าซื้อไปแล้วก็จะมีการรับประกันหลังการขาย

 

 

ข้อดี ของการซื้อรถที่เต๊นท์

1. รถสวยสภาพดี

เต๊นท์รถยนต์ใช้แล้วส่วนใหญ่จะมีการการันตี สภาพรถยนต์ ไม่มีชนหนัก ไม่มีพลิกคว่ำ  และบางเต้นท์ก็จะมีใบเซอร์รับรองสภาพรถยนต์จากหน่วยงานต่างๆมาด้วย  ก็จะทำให้ผู้บริโภคที่กำลังจะตัดสินใจจะซื้อรถยนต์ใช้แล้วเกิดความมั่นใจและความสบายใจในการตัดสินใจซื้อได้มากขึ้น แต่ก็อาจจะต้องคัดเลือกผู้ประกอบการหรือเจ้าของเต้นท์ที่มีการการันตีสภาพรถยนต์ที่มีความน่าเชื่อถือด้วย

 

2.  ซื้อรถง่าย

เต๊นท์รถยนต์ใช้แล้วส่วนใหญ่จะมีไฟแนนซ์ หรือ ธนาคารต่างๆมากมาย เป็นพันธมิตรคู่ค้ากัน แค่ลูกค้าตัดสินใจจะซื้อรถสักคันก็สามารถเลือกรถ และยื่นเอกสารรอผลอนุมัติได้เลย เพราะถ้าผู้ซื้อไปทำสินเชื่อรถยนต์กับทางธนาคารเอง จะมีขั้นตอนที่ยุ่งยากหลายขั้นตอนที่เสียเวลามาก และทางเต้นท์ก็จะได้รับสิทธิพิเศษต่างๆมากมาย เพื่อมอบให้แก่ลูกค้าที่มาซื้อรถที่เต้นท์ ทั้งเรื่องยอดอนุมัติวงเงินที่สูง ดอกเบี้ยพิเศษ และเงื่อนไขไฟแนนผ่านง่ายกว่า และความสะดวกสบายในการยื่นเรื่องไฟแนนท์

 

3. ขับรถสบายใจ

เต๊นท์รถยนต์ใช้แล้วส่วนใหญ่จะมี การรับประกันหลังการขายมากมายเลย เช่น รับประกัน เครื่องยนต์,เกียร์,กล่องECU และมีบริการช่วยเหลือฉุกเฉิน 24 ชั่วโมง รถลาก รถสไลด์ฟรี  ทำให้ผู้บริโภค หรือผู้ซื้อเกิดความสบายใจเป็นอยากมากในการจะตัดสินใจจะซื้อรถสักคัน เพราะทางเต้นท์รับประกันหลังการขายไว้ดีมาก รถต้องสภาพดีแน่นอน และถ้ารถเกิดเสียทางเต้นท์ก็รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการซ่อมให้ถ้าอยู่ในเงื่อนไขการรับประกันผู้ซื้อก็สบายใจเพราะไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย

 

ข้อกังวลของคนส่วนใหญ่กับการซื้อรถที่เต๊นท์

- ส่วนใหญ่เป็นเรื่องของราคา  

ปัจจุบันตลาดรถมือสองมีการแข่งขันสูง ดังนั้นเต๊นท์รถอาจจะจะมีต้นทุนในการดำเนินธุรกิจที่สูงกว่าเพราะต้องมาปรับปรุงสภาพรถยนต์ ให้เป็นสภาพที่พร้อมใช้งาน ,มีการันตีสภาพรถยนต์  และมีการรับประกันหลังการขายด้วย ก็อาจจะตั้งราคาที่เหมาะสม กับราคาตลาดแต่ถ้าเป็นบางที่อาจจะเป็นรถยนต์ที่ขายตามสภาพ ไม่มีการการันตีสภาพรถยนต์ และไม่มีการรับประกันหลังการขายก็อาจจะตั้งราคาขายที่ต่ำกว่าราคาตลาดก็เป็นได้ แต่ผู้ซื้อก็ต้องลองตัดสินใจเสี่ยงดูนะคับ

 

รถบ้าน คืออะไร

รถบ้าน คือ รถที่จดทะเบียนในนามบุคคลธรรมดา (รวมถึงจดเป็นผู้ครอบครงที่ผ่อนกับไฟแนนซ์) และเจ้าของรถเป็นผู้ที่ใช้งานรถคันนี้มาตลอด และพอถึงเวลาจะขาย ก็มาประกาศขายรถเอง ซึ่งกลุ่มนี้จะเรียกว่ารถบ้าน

 

ข้อดี ของการซื้อรถบ้าน

1. ได้ความสบายใจที่ได้คุยกับเจ้าของรถที่ใช้รถยนต์คันที่เรากำลังตัดสินใจซื้อโดยตรงสามารถสอบถามประวัติรถและสภาพรถอย่างละเอียดจากเจ้าของที่ใช้รถโดยตรง เพื่อจะได้มั่นใจในการตัดสินใจซื้อ เพื่อประกอบการตัดสินใจ แต่จะตอบตามความจริงหรือโกหก ผู้ซื้อก็ต้องมาวิเคาะห์อีกทีนะครับ เพราะส่วนใหญ่รถบ้านจะขายแล้วขายเลย  ไม่ได้มีการการันตีสภาพรับซื้อคืน และการรับประกันหลังการขายให้คับ

 

2. ราคาก็อาจจะตั้งขายถูกว่า เพราะรถบ้านส่วนใหญ่ ขายรถตามสภาพ ไม่มีการรับประกันหลังการขาย แต่ก็ไม่เสมอไปนะคับ รถบ้านที่เจ้าของประกาศขายเองบางทีก็ตั้งราคาสูงกว่าราคาตลาดซะอีกเพราะรถบ้านกลุ่มนี้จะไม่ได้ชำนาญราคาตั้งกลางที่ตั้งขายให้เหมาะสม

 

 

ข้อควรระวังของการซื้อรถตามบ้าน (หากท่านไม่มีประสบการณ์มากพอ)

1. รถบ้านส่วนใหญ่ จะขายรถตามสภาพรถ ไม่มีการการันตีสภาพรถ และไม่มีการรับประกันหลังการขาย ตาดีได้ ตาร้ายเสีย ทำให้ผู้ตัดสินใจซื้อรถยนต์เกิดความไม่มั่นใจในการตัดสินใจซื้อรถยนต์

2. ไม่มีความสะดวกเรื่องขอสินเชื่อไฟแนน์ หรือธนาคารต่างๆเพื่อซื้อรถยนต์ ทำให้ยุ่งยากในการซื้อรถยนต์

3. สิ่งที่ต้องระวังนะครับ จะมีกลุ่มแอบอ้างว่ารถบ้าน ที่ไม่ใช่เต้นท์รถ แฝงตัวเอารถมาขาย แล้วมาแอบอ้างว่ารถบ้าน  เพื่อที่จะได้ไม่ต้องการันตีสภาพรถยนต์ และรับประกันหลังการขาย เพราะรถบ้านกลุ่มนี้อาจจะมีความเสี่ยงเป็นรถที่สภาพไม่ดีก็ได้ และอาจจะใช้คำโฆษณาชวนเชื่อเพื่อกระตุ้นให้ผู้ซื้ออยากซื้อ ว่าเค้าเป็นเจ้าของรถคันนี้เองใช้งานรถคันนี้มาตลอดสภาพดีมาก   ซึ่งความเป็นจริงแล้วเค้าแทบไม่รู้จักสภาพและประวัติรถยนต์คันนี้เลย สิ่งที่ต้องตรวจสอบคือขื่อคนขาย ตรงกับเล่มกรรมสิทธิ์รถรึปาว และครอบครองมานานรึยัง

 

 

สรุปจะเลือกซื้อรถบ้าน หรือ รถเต๊นท์ดี??

รถเต๊นท์ หรือรถบ้าน มีข้อดี และ ข้อเสีย แตกต่างกันไป ท่านผู้ซื้อต้องลองวิเคราะห์และตัดสินใจดู แต่สิ่งที่ต้องใช้ประกอบการตัดสินใจซื้อรถมือสองจริงๆไม่ควรมุ่งเน้นแต่เรื่องว่าจะเป็นรถเต้นท์หรือรถบ้าน แต่ควรมุ่งเน้นที่สภาพรถยนต์ และการรับประกันหลังการขาย และราคาที่เหมาะสมให้เป็นหลักในการตัดสินใจดีกว่า

 

ไม่ว่าจะซื้อรถเต๊นท์,รถบ้าน,รถบริษัท หรือ รถเช่า สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือสภาพของตัวรถ ทั้งจากสภาพภายนอก,ภายในและประวัติการใช้งาน   การได้รถบ้านไม่ได้การันตี ว่ารถบ้านทุกคันจะสวยเสมอไป  และการซื้อรถบริษัทหรือแม้กระทั่งรถเช่า ก็ไม่ได้แปลว่าจะได้รถคุณภาพต่ำเสมอไป รถบริษัทหรือรถเช่าหลายๆที่ มีมาตรฐานการบำรุงรักษาที่เหนือชั้นกว่ารถบ้านหลายๆเท่าก็มีเยอะดังนั้นสิ่งที่สำคัญที่สุด หากท่านไม่มีประสบการณ์แต่ต้องการรถมือสองดีๆสักคัน เราขอแนะนำให้คุณซื้อกับผู้เชี่ยวชาญด้านรถมือสอง อย่างผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้วที่ได้รับการรับรองจากสมาคมฯ นั้นดีที่สุดครับ

 

by หมูป่าคิงดอม