Web Analytics Made Easy - Statcounter
Car4Sure - COVID-19 กับพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป

รอบรู้เรื่องรถมือสอง

COVID-19 กับพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป

2020-04-26
Ucar Genius

โลกได้เข้าสู่การเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่จากการแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์ใหม่ที่เรียกว่าCorona Virusตั้งแต่ช่วงปลายปี2019ที่ผ่านมา ตลอดระยะเวลากว่า4เดือนที่ผ่านมา ไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้ได้แพร่ระบาดไปยังภูมิภาคต่างๆทั่วโลกอย่างรวดเร็ว ปัจจุบันมีผู้ที่ติดเชื้อไวรัส COVID19 (Corona Virus 2019) ทั่วโลกมากกว่า2.7ล้านคน และมีผู้เสียชีวิตมากกว่า190,000คน ซึ่งมหันตภัยการแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้ได้ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อทุกภาคส่วน และได้เปลี่ยนแปลงหลายๆสิ่งหลายๆอย่างบนโลกใบนี้จากพฤติกรรมการใช้ชีวิตของมนุษย์ที่เปลี่ยนแปลงไป

มนุษย์สามารถใช้ชีวิตอยู่บนโลกใบนี้ได้เป็นระยะเวลายาวนาน เนื่องจากมนุษย์เรามีความสามารถพิเศษในการปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงในทุกยุคทุกสมัยได้อย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะเกิดวิกฤตการณ์ใหญ่ๆที่ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตของมนุษย์มาสักกี่ครั้ง ทั้งในด้านดีหรือด้านร้าย มนุษย์ก็สามารถปรับตัวให้เข้ากับทุกๆสถานการณ์ได้ วิกฤตสงครามโลกคร้้งที่1และครั้งที่2, Oil Shock, Financial Crisis, Technology Disruption, และอื่นๆอีกมากมาย ล้วนแล้วแต่เป็นเหตุการณ์สำคัญที่มนุษย์ได้พบเจอและก้าวผ่านกับวิกฤตการณ์ต่างๆเหล่านี้มาแล้วทั้งสิ้น มหันตภัยครั้งนี้ก็เป็นมหันตภัยด้านสุขภาพที่ร้ายแรงที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ ที่เข้ามาท้าทายการเปลี่ยนแปลงในการใช้ชีวิตและการปรับตัวของมนุษยชาติเช่นกัน

แน่นอนว่าภาคธุรกิจในหลายๆภาคส่วนได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงและรวดเร็วจากการแพร่ระบาดของไวรัสCOVID19 โดยเฉพาะอย่างยิ่งภาคการท่องเที่ยวและการบริการ, ภาคอุตสาหกรรม, ภาคการส่งออก, ภาคการเงินและการธนาคาร, และอื่นๆอีกมากมาย สำหรับอุตสาหกรรมรถยนต์ในปัจจุบัน ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงเช่นเดียวกับภาคธุรกิจอื่นๆ ยอดขายรถยนต์ใหม่ในช่วงไตรมาสแรกของปี2020 ลดลงไปกว่า24% เมื่อเปรียบเทียบกับยอดขายในช่วงเดียวกันของปี2019 อุตสาหกรรมรถยนต์ใช้แล้วก็เช่นเดียวกัน คาดการณ์ว่าตัวเลขยอดขายรวมตลอดไตรมาสแรกของปี น่าจะลดลงไม่ต่ำกว่า25-30%จากความสามารถในการซื้อที่ลดลงของผู้บริโภคและการปล่อยสินเชื่อที่เข้มงวดขึ้นของภาคธนาคาร

ในภาวะการณ์ที่กำลังซื้อหดตัวและการปล่อยสินเชื่อมีความเข้มงวดมากขึ้น ส่งผลให้ภาพรวมของตลาดรถยนต์ใช้แล้วมีSupplyมากกว่าDemand ซึ่งแน่นอนว่าราคาสินค้าที่จำหน่ายให้กับทั้งผู้บริโภคจะมีราคาที่ถูกลง นับเป็นโอกาสที่ดีสำหรับผู้บริโภคที่มีความสามารถในการซื้อ มาจับจ่ายใช้สอยซื้อรถยนต์ส่วนบุคคล (ตามนโยบายSocial Distancingของภาครัฐ) จากผู้ประกอบการมาตรฐานได้ในราคาที่คุ้มค่าในช่วงเวลานี้ ในทางกลับกัน ในฝั่งของผู้ประกอบการก็ควรที่จะวิเคราะห์ข้อมูลให้มีความแม่นยำมากขึ้น ระบายสินค้าที่เป็นภาระออกและเติมสินค้าเข้าด้วยความแม่นยำให้ตรงตามกับความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป

พฤติกรรมของผู้บริโภคต่อจากนี้จะเปลี่ยนแปลงไปอย่างแน่นอน ผู้บริโภคจะมีความระมัดระวังมากขึ้นในการใช้ชีวิตร่วมกับคนหมู่มาก Technologyหลายๆอย่างได้เข้ามาพัฒนาการสื่อสารโดยที่ผู้คนไม่ต้องเข้ามารวมตัวกันเหมือนเคย เราอาจจะได้เห็นการเลือกชมสินค้าและทดลองขับรถยนต์ผ่านช่องทาง Virtual Reality(VR) ภายในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า การเข้าถึงTechnologyและการบริหารข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพคือกุญแจสำคัญสำหรับผู้ประกอบการในอนาคต "มนุษย์จะอยู่บนโลกที่ไร้ขีดจำกัดแต่มีระยะห่างสำหรับพื้นที่ส่วนตัวมากขึ้น" ธุรกิจหลายๆอย่างที่ไม่พึ่งพาTechnologyจะถูกDisruptอย่างรวดเร็วและถาวร COVID19คือหนึ่งในตัวแปรสำคัญที่ช่วยเร่งปฏิกิริยาการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมของผู้บริโภคต่อจากนี้

แม้ว่าจะมีหลากหลายธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากมหันตภัยการแพร่ระบาดของCOVID19ในครั้งนี้ แต่เชื่อว่าจะมีอีกหลากหลายธุรกิจใหม่ที่เกิดขึ้นมาเพื่อตอบสนองกับความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปเช่นกัน COVID19สอนให้เราได้รู้ว่าการตั้งอยู่ด้วยความไม่ประมาทและพร้อมที่จะเปลี่ยนแปลงตนเองอยู่เสมอบนโลกที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว คือ Critical Success Factor (CSF) ที่สำคัญสำหรับSmart Entrepreneurในอนาคต

 

Ucar Genius