Web Analytics Made Easy - Statcounter
Car4Sure - ทำไมหุ้น Tesla โตสวนกระแส ??

รอบรู้เรื่องรถมือสอง

ทำไมหุ้น Tesla โตสวนกระแส ??

2020-07-16
@Car4Sure Knowledge…

How To:..ทำไมหุ้น Tesla โตสวนกระแส..ประโยชน์ของรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแล้วเมื่อไหร่นโยบายภาครัฐฯจะสนับสนุน EV อย่างเต็มที่สักที..มาดุกัน??

.

Tesla หรือชื่อย่อหุ้น TSLA เป็นหุ้นที่น่าจับตามองในตลาดหุ้นเทคโนโลยี NASDAQ และเมื่อต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา ราคาหุ้น Tesla ทำจุดสูงสุดใหม่ตลอดกาล (ออล ไทม์ ไฮ) ที่ราคา 537.93 ดอลลาร์สหรัฐต่อหุ้น ณ วันที่ 14 มกราคม 2563 ซึ่งจากราคาหุ้นท็อประดับโลกที่ปรับตัวขึ้นสวนทางทิศทางตลาดหุ้นที่ยังไซต์เวย์ Wealthy Thai เลยหาข้อมูลเพิ่มเติมโดยนำมาเปรียบเทียบกับหุ้นที่อยู่ในธุรกิจรถพลังงานไฟฟ้า (อีวี) เหมือนกันอย่างหุ้น EA หรือบริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) พบว่า EA ทำจุดต่ำสุดใหม่ (โลว์ไฮ) ที่ราคา 38.50 บาทต่อหุ้น ณ วันที่ 8 มกราคม 2563 
เพราะฉะนั้นในช่วงเวลาใกล้เคียงกัน อะไรทำให้หุ้น Tesla ทำนิวไฮ แต่หุ้น EA ทำนิวโลว์ มาดูกันเลย!! 

อันดับแรกก่อนลงไปที่ปัจจัยสนับสนุนหุ้น เรามาดูกราฟหุ้นทั้ง 2 ตัวกันก่อน โดย Wealthy Thai เปรียบเทียบข้อมูลในช่วง 1 ที่ผ่านมา (14ม.ค.62 – 14 ม.ค. 63) ลักษณะการขึ้นลงของกราฟเห็นชัดเจนว่า ช่วงที่ราคาหุ้น Tesla ขึ้น หุ้น EA จะลง โดยราคาหุ้น Tesla ปรับเพิ่มขึ้น 203.52 ดอลลาร์สหรัฐ หรือเพิ่มขึ้น 60.86% เมื่อเทียบกับช่วงดียวกันของปีก่อน ขณะที่หุ้น EA ปรับลดลง 3 บาท หรือลดลง 9.24%  เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน 
สำหรับหุ้น Tesla ที่มี “อีลอน มัสก์” เป็นซีอีโอนั้น สำนักข่าว CNBC รายงานว่า ราคาหุ้น Tesla ขึ้นตั้งแต่ไตรมาส 3/62 เป็นต้นมา จากการเข้าไปลงทุนในจีน ทั้งการขายรถ Tesla Model 3 และการตั้งโรงานใหม่ที่เซี่ยงไฮ้ โดยมีกำลังการผลิต 1,000 คันต่อสัปดาห์ ทั้งนี้ในเดือนมกราคม Tesla มีแผนลงทุนต่อเนื่อง โดยเตรียมตั้งศูนย์ Design and Engineering เพื่อจะผลิตโปรแกรมรถ “โมเดล Y” ของ Tesla ที่จะเริ่มผลิตปลายปีนี้ โดยอีลอน มัสก์วางแผนการผลิตไว้ 2 ที่คือ สหรัฐและจีน

เพราะฉะนั้นในปีนี้เราอาจจะได้เห็นหุ้น Tesla ทำนิวไฮใหม่อีกครั้งก็ได้ เพราะปัจจัยสำคัญที่ทำให้อีลอน มัสก์เข้าไปลงทุนในจีน นอกจากจีนเป็นฮับเทคโนโลยีของโลกแล้ว สิ่งสำคัญคือจีนเป็น “ตลาดรถอีวีที่ใหญ่ที่สุดในโลก” อย่างปีที่ผ่านมา ยอดขายรถอีวีในจีนอยู่ที่ 1.3 ล้านคัน โดยการเติบโตดังกล่าวเป็นการเติบโตจากปีก่อนหน้า หรือปี 2561 ถึง 50%


Tesla ขึ้นต่อเนื่อง สอดคล้องกับเทรนด์การใช้รถอีวี แล้วหุ้น EA ล่ะ อะไรเป็นเหตุผลที่หุ้นรถไฟฟ้าบ้านเรา ยังไม่ปรับขึ้นตาม สำหรับหุ้น EA นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่มองตรงกันคือ ยังมีปัจจัยที่โตได้ต่อเนื่อง แต่อาจจะเป็นประเด็นความมั่นใจที่มีต่อหุ้น เช่นถ้าเราจำกันได้ ช่วงที่มีข่าวสหกรณ์แท็กซี่ยกเลิกจองซื้อรถไฟฟ้า ทำให้หุ้น EA ราคาตก 13%

.

นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์ (บล.) หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด ประเมินว่าหุ้น EA ยังไปต่อ โดยให้ราคาเหมาะสมที่ 60.25 บาทต่อหุ้น คาดโครงการใหม่ ๆ หนุนกำไรปกติทำนิวไฮอย่างต่อเนื่องในปี 2563รวมทั้งกลุ่มธุรกิจ EA อยู่ในความสนใจที่จะได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ โดยในปีนี้ จะมีการรับรู้ผลประกอบการหน่วยธุรกิจใหม่ เช่น โรงแบตฯ, EV car, เรือไฟฟ้า, สถานีอัดประจุไฟฟ้า และโรงงานไบโอดีเซลใหม่ขนาด 65 ตันต่อวัน 

.
ตามแผนธุรกิจ ดังนี้
1.การก่อสร้างโรงงานธุรกิจแบตเตอรี่ คาดเสร็จภายในต้นปี 2563 และเริ่มการผลิตจริงภายในปี 2563 ตามแผนเดิม
2.ยอดส่งมอบ EV car ยังตามเดิมที่ 3,500 คัน และคาดจะทยอยส่งมอบ ตั้งแต่ 2Q63 เป็นต้นไป3.โครงการเรือไฟฟ้าเริ่มทดลองวิ่งในต้นปีนี้ และให้บริการเต็มรูปแบบ จำนวน 40 ลำภายในปี 2563
4.โรงงานไบโอดีเซลใหม่ขนาด 65 ตันต่อวัน คาดเริ่มกระบวนการผลิตใน 2Q63 ตามแผน 
เพราะฉะนั้นปีนี้น่าจะได้เห็นหุ้น EA กลับมาโตตามผลประกอบการบริษัทที่ทำนิวไฮต่อเนื่อง สอดคล้องกับเทรนด์รถไฟฟ้าที่กำลังได้รับความนิยมระดับโลก เพราะฉะนั้นใครสนใจหุ้นตัวนี้ อาจไม่มีจังหวะเข้าซื้อไหนที่เหมาะไปกว่านี้อีกแล้ว...

.

..ทั้งนี้การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลก่อนตัดสินใจลงทุน

ในประเทศไทยการเจริญเติบโตหรือการจะสนับสนุนพลังงานไฟฟ้า EVในช่วงเวลานี้น่าจะเป็นไปได้ยาก สิ่งสำคัญที่สุดขึ้นอยู่กับนโยบายภาครัฐฯ ซึ่งเรารู้ๆกันอออยู่ว่าอิทธิพลอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนอะไหล่อยู่ในรัฐบาลชุดนี้และเป็นระดับรัฐมนตรีตรงอุตสาหกรรมพอดี

.

คนไทยก็ต้องไปลุ้นกันต่อหลังเปลี่ยนรัฐบาลเลือกตั้งใหม่ แต่ก็คงจะต้องใช้เวลากับประเทศไทย ถ้ากระแสประชาชนลุกขึ้นมา...ต่อต้านว่าในเวลานี้ต้องรถยนต์พลังงานไฟฟ้า EV เท่านั้นเพื่อผลประโยชน์หลายเรื่องอาทิเช่น มลภาวะ ความประหยัด ต่อรองอำนาจขั้วผู้ผลิตน้ำมันโลก ฯลฯ

.

...แล้วคู่แข่งจะต้องรับมือกับการเปลี่ยนแปลงอย่างไร??

คำตอบ เชื่อว่าหลายค่ายหรือทุกค่ายรถได้มีการทดสอบ วิจัย ศึกษา พัฒนาเทคโนโลยีพลังงานไฟฟ้ากันอย่างดีทุกค่ายและที่สำคัญ ทุกค่ายมีเงินลงทุนมหาศาลสามารถลอกเรียนแบบหรือร่วมกันผลิตเนื่องจากผลิตมากต้นทุนต่ำ Productivity หรือจะออกมาในรูปแบบร่วมทุน ซื้อกิจการ ร่วมหุ้นฯลฯ

การปรับเปลี่ยนเทคโนโลยีสมัยนี้ไม่ใช่เรื่องยาก.

ข้อดีของรถพลังงานไฟฟ้า EV มหาศาลขอเลือกหัวข้อใหญ่สัก 10ข้อดังนี้.

1.ลดการใช้มลพิษทางอากาศ

เนื่องด้วยรถยนต์พลังงานไฟฟ้า ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 100% จึงไม่ทำให้เกิดควัณ หรือ เสียงรบกวนใดๆ ตอบโจทย์คนรักสิ่งแวดล้อมได้อย่างแท้จริง

2.ลดค่าใช้จ่ายจากการเติมน้ำมัน

เชื่อเพลิงที่อยู่ในตลาดปัจจุบันมีราคาค่อนข้างสูงพอสมควร แต่เมื่อเทียบอัตราการใช้งานกับรถev นั้นมีความแตกต่างกันมาก สำหรับรถev นั้นอัตราการชาร์จไฟที่ดูเหมือนจะถูกลง แต่การใช้น้ำมันกลับสูงขึ้นเรื่อยๆ การชาร์จประจุไฟฟ้าเข้ากับตัวแบตเตอรี่ จึงทำให้รถev นั้นลดค่าใช้จ่ายได้มากกว่ารถน้ำมันนั้นเอง

3.ลดค่าใช้จ่ายการซ่อมบำรุง

เนื่องจากรถev มีกลไกในการขับเคลื่อนที่น้อยกว่ารถน้ำมัน จึงทำให้การซ่อมบำรุงนั้นมีราคาที่ถูกกว่า

4.ง่ายต่อการขับขี่

สำหรับรถยนต์น้ำมันนั้นมีการกลไกการทำงานที่ซับซ้อนกว่า รถที่ใช้เชื้อเพลิงน้ำมันในการขับเคลื่อน จะต้องใช้การจุดระเบิดเพื่อเผาไหม้จึงจะสามารถขับเคลื่อนได้ ซึ่งแตกต่างกลับรถev นั้นเพียงทำการเก็บไฟฟ้ากับตัวแบตเตอรี่และให้มอเตอร์ทำงาน แบบไม่ยุ่งยาก

5.ความเงียบของเครื่องยนต์

รถยนต์ไฟฟ้า EV มีเสียงที่เงียบกว่ารถที่ใช้พลังงานเชื้อเพลิง เนื่องจากกลไกการทำงานนั้นไม่ได้มีความซับซ้อนและใช้งานเพียงแบดเตอรี่ และมอเตอร์ในการขับเคลื่อน

6.สะดวกในการชาร์จไฟ้า

ไม่ต้องต่อคิวเติมน้ำมันกันอีกต่อไป สามารถต่อสายชาร์จกับปลั๊กไฟที่บ้านเพื่อทำการชาร์จไฟได้เลยสะดวกและรวดเร็วกว่า

7.ปลอดภัย

การขับขี่ปลอดภัย ไม่ต้องกลัวไฟช็อต น้ำท่วมขังหรือขับรถลุยน้ำ เนื่องจากรถยนต์ไฟฟ้าได้มีการพัฒนาให้มีความปลอดภัยสูง มีการทดสอบพบว่ารถยนต์ไฟฟ้าสามารถที่จะขับบนพื้นน้ำที่มีน้ำท่วมสูงเกือบคันรถได้อย่างปกติ ปลอดภัย ไม่มีการเกิดไฟฟ้าลัดวงจรใดๆทั้งสิ้น

8.ความเร็วคงที่

เนื่องจากรถยนต์ไฟฟ้ามีความเร็วที่ชัดเจน ไม่ต้องมีการอุ่นเครื่อง ไม่ต้องเร่งทำงานเป็นรอบๆเหมือนเครื่องยนต์ทั่วไป มันจะมีความเร็วตั้งแต่เริ่มต้นจอดอยู่นิ่งๆ เตรียมออกตัว เนื่องจากมันเป็นความแรงที่เกิดจากการขับเคลื่อนของระบบไฟฟ้าเรียกได้ว่าเป็นความแรงที่มีประสิทธิภาพเหนือกว่ารถยนต์ทั่วไปที่ใช้พลังงานเชื้อเพลิงเป็นอย่างมาก

9.รักษาสิ่งแวดล้อม

รถยนต์ไฟฟ้า เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอย่างแท้จริงเนื่องจาก กลไกการทำงานของรถยนต์ไฟฟ้านั้นไม่ได้มีความซับซ้อนและไม่ต้องใช้เชื้อเพลิงในการขับขี่

10.แบตเตอรี่คงทนใช้ได้ยาวนาน

แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนมีน้ำหนักเบา เพราะผลิตจากโลหะลิเธียมซื่งเป็นโลหะที่มีน้ำหนักเบา อายุการใช้งานของแบตเตอรี่ยาวนาน

.

มารอดูกันต่อไปว่านโยบายภาครัฐฯกับรถยนต์พลังงานไฟฟ้า EV จะได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่เมื่อไหร่??

มีความคืบหน้าดีๆจะมาบอก..

.

@Car4Sure Knowledge…

Car4Sure..เว็บไซด์รถยนต์ใช้แล้ว ที่มีรถคุณภาพ อันดับ1...