Web Analytics Made Easy - Statcounter
Car4Sure - สารจากประธานสมาคม ถึงสมาชิก ต้อนรับปีใหม่ 2565

ข่าวสารและกิจกรรม

สารจากประธานสมาคม ถึงสมาชิก ต้อนรับปีใหม่ 2565

2022-01-13
วิสุทธิ์ เหมพรรณไพเราะ ประธานสมาคมผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้ว

"สติ" ตระหนักได้แต่อย่าตระหนก

สวัสดีปีใหม่ครับท่านสมาชิกที่เคารพรักทุกท่าน ปีใหม่ปีนี้เป็นปีที่มีการเปลี่ยนแปลงมากมายเกิดขึ้นในอุตสาหกรรมของพวกเรา เราได้พบกับการdisruptครั้งใหญ่ที่เกิดขึ้นในทุกๆอุตสาหกรรมจากการระบาดของไวรัสCOVID19ตั้งแต่ช่วงปลายปี2019 จวบจนวันนี้เราได้ใช้ชีวิตอยู่กับการระบาดที่ร้ายแรงที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์มากว่า2ปีแล้ว การดำรงชีวิตและการดำเนินธุรกิจในหลายๆอุตสาหกรรมได้มีการเปลี่ยนแปลงไปมาก แต่ผู้ที่สามารถก้าวข้ามวิกฤตร้ายแรงในครั้งนี้ได้ คือผู้ที่สามารถปรับตัวและเปลี่ยนแปลงให้เข้ากับทุกๆสถานการณ์ได้เท่านั้น


............................


ผมมีความเชื่ออยู่เสมอว่าผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้วของเราเป็นผู้ที่มีความสามารถในการปรับตัวสูงถึงสูงมาก พวกเราได้ฝ่าฟันวิกฤตต่างๆมาแล้วมากมายและสามารถก้าวข้ามอุปสรรคมาได้ทุกครั้ง เพราะผู้ประกอบการของเรามีagilityที่สูงมากเมื่อเปรียบเทียบกับผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมอื่นๆ ส่วนหนึ่งผมขอชื่นชมคณะผู้บริหารของสมาคมผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้วที่มีวิสัยทัศน์ที่กว้างไกล จัดงานอบรมสัมมนาให้ความรู้และข่าวสารให้กับสมาชิกของพวกเราอย่างต่อเนื่อง ปรับmindsetของผู้ประกอบการของเราให้ทันสมัยและมองภาพอุตสาหกรรมในเชิงมหภาคมากขึ้น รวมทั้งรวบรวมพันธมิตรคู่ค้าในecosystemเดียวกันในการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับอุตสาหกรรมอย่างต่อเนื่อง ขอบคุณท่านนายกสมาคมฯและคณะกรรมการทุกท่านที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนาอุตสาหกรรมของพวกเราอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา
 

............................


ในปีนี้ผมได้รับคำถามมากมายจากเพื่อนสมาชิกจากการเข้ามาบุกตลาดของplatformใหม่ๆหลากหลายplatformที่เข้ามาทำตลาดในอุตสาหกรรมรถยนต์ใช้แล้วในประเทศของเราด้วยเม็ดเงินมหาศาล ซึ่งผู้ประกอบการหลายท่านมีความกังวลเป็นอย่างมาก เนื่องจากธุรกิจplatformต่างๆเหล่านี้ได้เข้ามาแทรกแซงกลไกของdemandและsupplyในอุตสาหกรรมทำให้เกิดการบิดเบี้ยวของdemandและsupplyในตลาดในปัจจุบัน หลายท่านมีความกังวลเรื่องของการเข้ามาdominateตลาดของbig playersเหล่านี้ ซึ่งอาจจะทำให้ผู้ประกอบการรายย่อยอาจจะประสบปัญหาในการดำเนินธุรกิจได้ในอนาคต ซึ่งธุรกิจplatformต่างๆเหล่านี้มีเงินทุนมากมายและมีการดำเนินธุรกิจโดยมิได้คำนึงถึงจริยธรรมอันดีอันพึงมีต่อคู่ค้าและคู่แข่งในการประกอบธุรกิจอย่างตรงไปตรงมา คำถามต่างๆเหล่านี้เกิดขึ้นมากมาย แต่ผมอยากจะขออนุญาตใช้พื้นที่เล็กๆนี้ในการนำเสนอความคิดที่เป็นความคิดส่วนตัวของผมกับปัญหาต่างๆที่เพื่อนสมาชิกมีความสงสัยดังนี้ครับ
 

............................


การที่มีกลุ่มธุรกิจplatformใหญ่ๆหลากหลายธุรกิจเข้ามาประกอบธุรกิจในบ้านเราในปีที่ผ่านมา "ผมมองว่าเป็นเรื่องปกติ" ในทางกลับกันผมกลับมองว่าการเข้ามาของธุรกิจplatformต่างๆเหล่านี้ จะทำให้เกิดผลดีกับอุตสาหกรรมรถยนต์ใช้แล้วภายในประเทศอย่างมหาศาล ประเทศไทยเป็นประเทศชั้นนำระดับต้นๆในภูมิภาคที่นักลงทุนต่างชาติให้ความสนใจในธุรกิจรถยนต์ใช้แล้ว เนื่องจากประเทศของเรามีปริมาณของsupplyและdemandของรถยนต์ใช้แล้วเป็นอันดับหนึ่งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งไม่น่าแปลกใจว่านักลงทุนต่างชาติจะให้ความสำคัญกับตลาดรถยนต์ใช้แล้วในประเทศนี้เป็นอย่างมาก การที่บริษัทต่างชาติเข้ามาทุ่มเม็ดเงินในการพัฒนาอุตสาหกรรมของเราในเวลานี้ย่อมถือว่าเป็นเรื่องที่ดี เพราะแน่นอนว่าปีนี้ขนาดของตลาดของอุตสาหกรรมรถยนต์ใช้แล้วจะเติบโตขึ้นไปอีก พวกเราควรขอบคุณที่platformต่างๆเหล่านี้ได้ทุ่มเม็ดเงินเพื่อขยายตลาดให้กับพวกเรา โดยที่พวกเราจะได้ผลประโยชน์ทางอ้อมที่ตลาดจะขยายตัวมากขึ้นด้วย
 

............................


ผมเชื่อมั่นอยู่เสมอว่าจากการที่พวกเราได้เรียนรู้นวัตกรรมใหม่ๆในช่วงหลายปีที่ผ่านมาจากทางสมาคมฯ ย่อมทำให้พวกเราได้ก้าวข้ามการประกอบธุรกิจแบบเดิมๆมาหลายปีแล้ว พวกเราได้ยกระดับมาตรฐานของพวกเราเองในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ทั้งในเรื่องการใช้สื่อการขายผ่านทางsocial media, การสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคด้วยการinspectionและรับประกันคุณภาพสินค้าผ่านทางพันธมิตรคู่ค้าชั้นนำของสมาคมฯ ด้วยความเคารพต่อสมาชิกทุกท่าน ผมเชื่อมั่นว่าสมาชิกของพวกเรามีความเป็นexpertiseสูงมากและมีความเข้าใจตลาดมากกว่าnew playersที่อาจจะมีเงินทุนสูงแต่ยังขาดความเข้าใจตลาดมากกว่ามืออาชีพอย่างพวกเรา ฉะนั้น"สติ"ของพวกเราจะทำให้พวกเราตระหนักกับพัฒนาการของอุตสาหกรรมของประเทศของเราจากธุรกิจplatformต่างๆในปีนี้ แต่จะไม่ตระหนกตกใจกับการเข้ามาทำตลาดในรูปแบบใหม่ของnew playersเหล่านั้น
 

............................


ในระยะเวลาสั้นๆอาจจะมีผลกระทบบ้างจากการบิดเบี้ยวของตลาดซึ่งเกิดจากการทุ่มเม็ดเงินทำให้เกิดshortage of supplyในตลาด แต่ในระยะยาว ผมก็เชื่อมั่นว่าตลาดจะกลับมาสู่สมดุลอีกครั้ง สิ่งที่พวกเรายังคงต้องทำอย่างต่อเนื่องในทุกๆปี คือการที่พวกเราต้องไม่หยุดที่จะพัฒนาธุรกิจของพวกเราอย่างต่อเนื่อง ท่านนายกสมาคมฯก็มีความคิดริเริ่มหลายๆอย่างในการพัฒนาอุตสาหกรรมของพวกเราร่วมกับคู่ค้าพันธมิตรต่างๆในปีนี้ การสร้างมาตรฐานเพื่อให้เกิดTrustและPeace of Mindให้กับผู้บริโภคก็จะถูกยกระดับขึ้นมาอีกขั้น แน่นอนว่าด้วยรากฐานที่แข็งแรงของผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมของเราและการร่วมมือของพันธมิตรคู่ค้า จะสามารถสร้างมาตรฐานและความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคต่ออุตสาหกรรมของเราให้เติบโตได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน

ถือว่าเป็นโอกาสทางธุรกิจที่ดีที่มีnew playersมาช่วยเสริมสร้างchallengeใหม่ๆให้กับพวกเรา ทำให้พวกเราเกิดการตื่นตัวในการพัฒนาอุตสาหกรรมของพวกเราอย่างต่อเนื่องอีกครั้ง การพัฒนาของอุตสาหกรรมย่อมจะไม่เกิดขึ้น หากพวกเรายังคงพอใจกับการทำงานในรูปแบบเดิมๆ Challengeครั้งนี้ผมเชื่อมั่นว่าจะเป็นสัญญาณของการเปลี่ยนแปลงที่ดีในภาพรวมของอุตสาหกรรมของพวกเราในปีนี้อย่างแน่นอน

ขอพลังจงสถิตย์อยู่กับพวกเราทุกคน

วิสุทธิ์ เหมพรรณไพเราะ
ประธานสมาคมผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้ว